ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข สนธิกำลังทหาร ตำรวจบุกค้นโกดังจับบุหรี่ไฟฟ้ามูลค่ากว่า 46 ล้านบาท

0
47

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 22 สิงหาคม 2567 ดร.ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พล.ต.ยอดอาวุธ พึ่งพักตร์
ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 พ.ต.อ.อนุชา ศรีสำโรง ผู้กำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 4 (ไซเบอร์) พ.ต.ท.พร้อมพล นิตย์วิบูลย์ สารวัตรกองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 4 (ไซเบอร์) เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ไซเบอร์) เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จว.ปทุมธานี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สอท.4 (ไซเบอร์) เจ้าหน้าที่การยาสูบแห่งประเทศไทย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ลำลูกกา นำหมายค้นศาลจังหวัดธัญบุรี เข้าตรวจค้นโกดังชุมพล คิว 6 เลขที่ 43 หมู่ 3 ถนนลำลูกกามุ่งหน้าธัญบุรี คลองเจ็ด ต.บึงคำพร้อย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี หลังจากได้รับแจ้งว่ามีการนำบุหรี่ไฟฟ้ามาซุกซ่อนไว้เป็นจำนวนมาก เมื่อเจ้าหน้าที่มาที่เกิดเหตุพบว่า ประตูโกดังปิดล๊อคอยู่จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ รปภ.พร้อมกับเครื่องเจียรมาตัดลูกกุญแจออกไปเมื่อเข้าไปก็พบบุหรี่ไฟฟ้ายี่ห้อ QUIK ควิก จำนวนประมาณ 145,000 ชิ้น มูลค่าประมาณ 46 ล้านบาท
ทางด้าน ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า อันตรายของบุหรี่ไฟฟ้า โดยยาสูบทำมาจากพืชส่วนบุหรี่ไฟฟ้าทำมาจากสารเคมี แล้วเรารู้ไหมว่าในบุหรี่บุหรี่ไฟฟ้ามีอะไรบ้าง แต่สิ่งที่เราเจอ ก็คือสารปรอท สารตะกั่ว นิโคติน สารเคมี โดยในสิ่งที่สำคัญเราไม่ทราบเลยว่าในบุหรี่ไฟฟ้าหนึ่งมวนนั้นมีส่วนผสมอะไรบ้างจากที่เราได้รับการตรวจสอบก็พบว่า มีส่วนผสมของน้ำมันกัญชา แบบนี้คือการเริ่มต้นและเป็นพัฒนาการของการเริ่มต้นโดยตัวหนูเองนั้นแบ่งออกมาเป็นสามระดับโดยครั้งแรกจะเป็นการหลอกผู้ใหญ่เกี่ยวกับเรื่องการสูบบุหรี่ไฟฟ้าจะเป็นการลดการสูบบุหรี่จริงเหมือนที่เค้าเคย มีการประชาสัมพันธ์กันไว้ และจากนั้นก็จะเริ่ม เจาะกลุ่มเยาวชน ตัวจะเป็นเยาวชนที่อยู่ในระบบการศึกษาและเยาวชนที่อยู่นอกระบบการศึกษา โดยหนักไปทางวัยรุ่นทั้งหลาย โดยตอนหลังก็จะเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายโดยจะทำตัวบุหรี่บุหรี่ไฟฟ้าเป็นรูปการ์ตูนเพื่อดึงดูดเด็กและเยาวชนมากขึ้น และก็จะมีกลุ่มของเด็กที่ซื้อมาเพื่อตบตาพ่อแม่ผู้ปกครอง โดยเด็กที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าเริ่มมีอายุต่ำลงเรื่อยเรื่อยเรื่อยซึ่งล่าสุดที่เราพบมาอายุเพียง 12 ปี ซึ่งบุหรี่ไฟฟ้าสมัยนี้ได้มีการพัฒนาไปค่อนข้างมาก ทั้งแบบไม่มีกลิ่น มีกลิ่นหอม และมีหลายรสชาติ ซึ่งมองง่ายง่ายก็คือว่าเค้าใช้เด็กเป็นเป้าหมายหลัก
ด้านพล.ต.ยอดอาวุธ พึ่งพักตร์ กล่าวว่า ทางด้านเจ้าหน้าที่ทหารได้พยายามสืบค้นและหาข้อมูลแต่ในช่วงนั้นพอมีข้อมูลมาข้อมูลก็มักจะรั่วไหลจนกระทั่งเราได้ชุดจับกลุ่มของท่านจรูญเกียรติมา ผู้ที่กระทำความผิดเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าหรือหุ้นส่วน ที่มีความเกี่ยวพันกัน ในลักษณะหุ้นส่วนเพราะว่าไม่ได้ทำเพียงคนเดียว โดยหุ้นส่วนบางรายมีความประสงค์ที่จะเลิกเพราะดูแล้วว่าเจ้าที่ทหารจับและไม่ยอมปล่อยพร้อมทั้งไม่สามารถเคลียร์ได้ แล้วอีกอย่างเขาก็มองว่าเป็นการมอมเมาเยาวชน จึงเลิกทำและทำให้ผมได้ข่าวมากขึ้น โดยวันนี้เราก็ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจและหลายภาคส่วน จนนำมาถึงการออกหมายจับ อย่างไรก็ตามก็ต้องขอขอบคุณทางท่านหัวหน้าศาลอำเภอธัญบุรีด้วยที่ออกหมายจับให้เราทำให้เราปฏิบัติงานได้รวดเร็วมากขึ้น ซึ่งโกดังแห่งนี้เราสืบทราบมาเมื่อประมาณสองวันที่แล้วว่าอยู่ตรงนี้ซึ่งก็ยังกลัวว่าทางเจ้าของจะมาขนของย้ายหนีออกไปทางชายแดนประเทศเพื่อนบ้านแต่เราก็ส่งคนมาเฝ้าและยืนยันว่าไม่ได้หนีจึงได้นำกำลังเข้าจากกรมในวันนี้ ภายหลังการจับกุมเจ้าหน้าที่ได้ให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ สภ. ลำลูกกา นำของกลางไปเก็บไว้ที่ สภ. ลำลูกกา เพื่อทำการตรวจพิสูจน์ทราบต่อไป