รมต.ท่องเที่ยวชู “บั้งไฟพญานาค” ย้ำเป็นซอฟพาวเวอร์ภาคอีสาน

0
10

วันที่ 17 ต.ค. 67 คุณธัชพงศ์ วงศ์วัชรภัทร์ คุณศรัณย์ภร พิมพ์วรภัทร์ เป็นประธานในพิธีโปรยรัตนชาติ บริเวณสถานที่ก่อสร้างลานอเนกประสงค์พญานาค 4 ตระกูล และจุดประทีปโคมลาน ถวายเป็นพุทธบูชา ณ พุทธอุทธยานนานาชาติ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ภายในงานพุทธศาสนิกชนได้สวดมนต์สรรเสริญคุณพระรัตนตรัย นั่งสมาธิ กล่าวคำถวายประทีปและจุดประทีปโคมลาน 5,000 ดวงน้อมถวายเป็นพุทธบูชาเป็นปฐมฤกษ์ ก่อนรับชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค โดยในปีนี้นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เดินทางมาร่วมเปิดงานประเพณีออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลกประจำปี 2567 ณ ลานนาคาเบิกฟ้า อำเภอโพนพิสัย และร่วมชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคริมแม่น้ำโขง ซึ่งได้รับการยกย่องว่า เป็นซอฟพาวเวอร์ภาคอีสาน ณ พุทธอุทยานนานาชาติ (ปทุมรัตน์ธรรมเจดีย์) ท่ามกลางประชาชนหลายหมื่นคน

พุทธอุทยานนานาชาติได้สถาปนาขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช 2548 ตั้งอยู่ที่ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ประดิษฐานปทุมรัตน์ธรรมเจดีย์ ซึ่งเป็นเจดีย์รูปทรงดอกบัวภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ เป็นที่เคารพสักการะของประชาชนสองฝั่งเเม่น้ำโขง ซึ่งตลอดหลายปีที่ผ่านมา พบว่ามีบั้งไฟพญานาคผุดขึ้นมากเป็นอันดับต้นๆของประเทศ ประชาชนทั่วประเทศจึงนิยมมาชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคบริเวณนี้ เป็นอนุสรณ์ให้ได้ระลึกนึกถึงเหตุการณ์ในพุทธประวัติในคราวที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์มายังเมืองสังกัสสนคร หลังจากเสด็จโปรดเทพบุตรพุทธมารดาเป็นเวลานานถึง 3 เดือน ในวันนั้นพระพุทธองค์ทรงเปิดโลกทั้งสาม คือ สวรรค์ มนุษย์ นรก ให้สามารถมองเห็นกันได้

บั้งไฟพญานาค เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในลุ่มแม่น้ำโขง ปรากฏเป็นลูกไฟสีแดงอมชมพู พุ่งขึ้นจากแม่น้ำสู่ท้องฟ้า และจะเกิดขึ้นเฉพาะวันขึ้น 15 ค่ำ ที่ตรงกันระหว่าง ไทย-ลาว หากปีไหนมีเดือน 8 สองครั้ง บั้งไฟพญานาค ก็จะเลื่อนไปขึ้นในวันพระลาว (ขึ้น 15 ค่ำ ทางฝั่งลาว) ตำนานพระพุทธศาสนากล่าวถึงเหตุการณ์วันพุทธเจ้าเปิดโลก เชื่อมโยงกับเหตุการณ์สำคัญในปัจจุบัน คือ ปรากฏการณ์ “ บั้งไฟพญานาค” ซึ่งมีแห่งเดียวในโลก ริมแผ่นดินแม่น้ำโขง บริเวณ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย หรือปากน้ำงึมของฝั่งลาว ตรงกับวันออกพรรษาของไทย หรือวันมหาปวารณาของลาว